Blog luyện nghe tiếng anh - Giải pháp siêu tiếng anh cho người LƯỜI

Blog luyện nghe tiếng anh - Giải pháp siêu tiếng anh cho người LƯỜI
Bí quyết luyện nghe tiếng anh

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Unknown

Bí quyết luyện nghe tiếng anh hiệu quả

Luyện nghe tiếng anh có thực sự khó như bạn nghĩ không? Bạn đã bao giờ mắc: “Tại sao mình nghe tiếng anh chưa tốt?”. Trong các kỹ năng: nghe , nói, đọc, viết thì đối với người học tiếng Anh thì kỹ năng nghe đóng vai trò quan trọng nhất.

Bí quyết luyện nghe tiếng anh hiệu quả


Kỹ năng nghe giúp bạn nâng cao được khả năng phát âm và kỹ năng giao tiếp. Nhưng đây lại chính là kỹ năng mà nhiều người học thường bỏ qua mà chỉ tập trung vào ngữ pháp, đọc và học từ vựng. Vậy bí quyết luyện nghe tiếng anh hiệu quả là gì?

Học cách phát âm chuẩn

Nếu bạn không biết các phát âm từ vựng tiếng anh thì bạn không thể nghe tốt được. Chìa khóa vàng giúp bạn nghe tiếng anh tốt chính là nắm được cách phát âm và trọng âm nhất là trong trường hợp bạn phải nghe những đoạn nói nhanh. Bạn có thể tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để nâng cao khả năng phát âm của mình và được hòa mình vào môi trường nói tiếng Anh. Bạn sẽ phát âm tiếng anh tốt hơn khi được tiếp xúc, nói chuyện với người nước ngoài.

Ngoài ra, bạn nên chú trọng tới cách phát âm của mỗi từ mới. Ở mỗi câu, bạn hãy học cách nhấn trọng âm ở các từ quan trọng và nên dùng từ điển có phiên âm chuẩn để được hỗ trợ tốt nhất. Bạn sẽ nghe tốt hơn nếu bạn nắm được cách phát âm.

Nghe nắm ý chính

Nghe nắm ý chính là kỹ thuật nghe để tìm hiểu nội dung chính, nghe có mục đích. Bạn cần đọc qua những câu hỏi yêu cầu trước khi nghe hoặc nghe chỉ dẫn trong băng đĩa để suy đoán thông tin cần nắm bắt và chủ đề của bài nghe. Bạn cần nghe những từ quan trọng trong bài nghe để dựa vào đó suy ra ý chính của bài nghe.

Những từ quan trọng thường là những từ được nhấn mạnh, mang trọng âm hoặc được nhắc nhiều lần trong bài. Để tăng cường khả năng tập trung, bạn nên sử dụng kỹ năng tốc ký (note-taking) giúp ghi nhớ lại những thông tin vừa nghe từ đó phát triển bài nghe sao có hệ thống. Bạn nên tạo cho mình hệ thống các ký hiệu và các chữ viết tắt thường xuyên được sử dụng để tốc ký đạt hiệu quả.

Bí quyết luyện nghe tiếng anh hiệu quả sử dụng tốc ký


Ví dụ: “Fe” là iron (sắt), “=” có nghĩa là equal (tương đương), v.v…
Bạn hãy tự đặt các câu hỏi để liên kết và tìm kiếm các thông tin sau khi đã nghe và tốc ký lần đầu. Hãy đạt ra các câu hỏi liên quan dựa vào các từ hỏi rất quen thuộc như: who, when, what, where và how, điều này sẽ giúp bạn định hướng và tạo nên một chỉnh thể nội dung liên quan trong bài nghe.

Đoán nghĩa từ mới

Cũng giống như cách giúp trẻ luyện nghe tiếng anh, đối với người lớn cũng vậy, để nghe được 100% nội dung bài nghe không phải ai cũng đủ khả năng, điều quan trọng là dựa vào nội dung đoạn hội thoại, trọng âm và nhớ lại âm thanh từ đó bạn phải biết đoán được nghĩa của từ đó. Đừng để tâm hồn treo ngược cành cây mà nên tập trung khi nghe. Bạn sẽ tự tạo cho mình hứng thú bằng cách đoán chủ đề qua việc đoán nghĩa, đoán địa điểm, người tham gia hội thoại, những từ xuất hiện trong bài nghe dựa vào số từ có sẵn hoặc đã nghe, đoán trình tự các sự kiện xảy ra trong bài nghe.

Chọn nguồn học và luyện nghe tiếng Anh thường xuyên

Tùy vào trình độ nghe của mình từ đó bạn có thể lựa chọn các nguồn tài liệu và nguồn học tin cậy. Hãy làm quen với cách phát âm và tạo cho mình thói quen phản xạ nghe chỉ với 15 phút thực hành nghe mỗi ngày. Việc tắm ngôn ngữ giúp bạn bắt được các âm tiếng Anh, và thấy các âm này hoàn toàn dễ nghe.

Nâng cao vốn từ vựng

Nhớ thật nhiều từ vựng sẽ giúp bạn nghe tốt tiếng Anh hơn. Cách học từ vựng nhanh là chọn nhóm từ vựng cần học, sử dụng âm thanh, hình ảnh để giúp bạn nhớ hơn. Ghi lại các từ và cụm từ, học từ vựng liên quan và ôn lại từ mới trong một quyển sổ nhỏ một cách thường xuyên.

Sử dụng các nguồn nghe tiếng Anh phù hợp với trình độ chuyên môn và luyện tập nghe hàng ngày
Để nghe tiếng Anh tốt, bạn cần có một quá trình luyện tập chăm chỉ với sự quyết tâm, cố gắng và kiên trì. Điều quan trọng là bạn nên học cách phát âm cho chuẩn, chọn nguồn nghe tiếng anh tin cậy, nghe những ý chính, thường xuyên nghe tiếng Anh và không ngừng nâng cao vốn từ vựng.

Hy vọng các bí quyết luyện nghe tiếng anh trên sẽ giúp các bạn nghe tiếng Anh dễ dàng và đem lại hiệu quả cao!

Unknown

About Unknown -

Chia sẻ cách luyện tiếng anh giao tiếp hiệu quả miễn phí giúp người học hoàn thiện kỹ năng nghe tiếng anh tốt hơn. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mình luyện nghe tiếng Anh hàng ngày nhưng vẫn nghe không được?

Subscribe to this Blog via Email :